Mùa gặt

Nếu các bác về miệt xa mút tí tè tham quan mùa nước nổi, các bác có thể thấy lạ khi nhìn cảnh những người nông dân đang dầm mình trong nước để gặt lúa. Nhưng từ xưa đến giờ, việc gặt lúa chạy lũ miệt này cũng là chuyện thường ngày ở huyện. Cuộc sống nhà nông vất vả quen rồi. Chuyện nắng, chuyện mưa, chuyện nước ròng, nước lớn hay chuyện mỗi năm sống cùng mùa nước nổi đã bám vào hơi thở, vào cái ý nghĩ sinh tồn tự nhiên của trời đất nên dù khó khăn cách mấy tụi tui vẫn mỉm cười bám chặt mảnh đất quê nhà nơi có mồ mả tổ tiên, ông bà, những người mà má tụi tui thương, tía tụi tui trọng. Tụi tui quý từng hột lúa, xót từng hột gạo vì chính tụi tui mới là người hiểu rõ mồ hôi mặn như thế nào và nước mắt hổng phải là hông bao giờ cạn để làm ra một hột lúa hay một hột cơm.

Xém chút nữa tui quên việc chính của hôm nay là giới thiệu bộ ảnh “Mùa gặt” của miệt Thất Sơn – An Giang , cũng rất gần với xứ xa mút tí tè nơi tui đang ở. Nếu những ai đã từng tham gia mùa gặt một lần sẽ nhớ hoài những giây phút cần lao nhưng nồng ấm tình làng, nghĩa xóm của những người dân rất thiệt thà, chất phát xứ này. Còn những ai chưa một lần về miền Tây mùa gặt, hãy thử đến một lần để biết ở đây niềm hạnh phúc nó đơn giản đến thế nào và để có những niềm vui mà có thể các bác chưa bao giờ chạm đến.

***


Mùa lúa chín – Mùa của những nỗi niềm.

***

Gặt lúa chạy lũ. (Hic!)

***

***

Đố các bác mấy đứa nhỏ này đang làm gì?

***

***

***

***

Hehe! Tụi nhỏ đang đi săn chuột đồng đó!🙂

***

Nét ngây thơ, tinh nghịch của đứa trẻ miền quê.

***

Ra đồng giúp tía má mùa gặt.

***

Đẹp làm sao những đứa con miền quê mùa gặt! Có trải qua tuổi thơ ở miền quê mới thấm được nỗi nhọc nhằn của việc cấp sách đến trường. Hãy thương và trân trọng nhiều hơn những đứa con của miền quê ở giảng đường đại học.

***

***

Những người đàn bà trầm lặng miền quê.

***

———————————————————————————————————
Tất cả các hình ảnh trong tập ảnh “Mùa gặt” này đều có nguồn gốc từ Internet.

***

Xamuttite® giữ bản quyền phần text bài viết này.

14 thoughts on “Mùa gặt

    • Dạ, trái đó nước vị ngọt lại thơm. Người dân xứ này còn dùng nó để nấu đường nữa đó bác. Bác có nếm thử loại đường này bao giờ chưa? Ngọt, thơm và có vị “không đụng hàng” với mía đường.🙂

        • Dạ đúng. Nó có vị ngọt hơi chua nhưng thơm (theo khứu giác của xamuttite tui :)). Nghe nói người ta đang nghiên cứu để đóng hộp loại nước trái thốt nốt (lốt) này vì nước nguyên chất dễ hư lắm, không để lâu được.

          Bác từ Bắc mà có dịp vào tới miền Tây thì rất quý. Hy vọng bác sẽ có dịp quay lại thăm miền đất tây nam này.

  1. Ai giữa đất khách quê người,đọc các entry của bác xmtt,xem phim cánh đồng bất tận,thỉnh thoảng đọc truyện Hồ biểu Chánh ngày xưa ,và ngày nay của nguyễn ngọc Tư,chiều chạng vạng ngồi đọc thơ của bác ba phi thì sẽ nhớ Miền Tây da diết,nhớ bắc Mỹ Thuận,nhớ bắc Cấn thơ,nhớ xe lôi đạp,nhớ đò dọc đò ngang,nhớ xe đò Lục Tỉnh,nhớ bông lục bình trôi theo con nước ròng,lớn.Nhớ cái nón lá và chiếc áo bà ba rồi nhớ tô canh chua bông điên điển và nồi cá rô kho tộ bốc khói nghi ngút bên cạnh ánh đèn dầu leo loét.Nhớ nôi nhớ và niềm thương của xóm giếng của bác xmtt.Nhớ lắm ai ơi.

    • Bác 6 chắc đang nhớ … quê!!!🙂 Thiệt tình mà nói thì bác 6 giống như một xóm giềng ngoài đời của tui vậy. Thời buổi gì mà thay đổi lẹ quá. Thằng cháu bên hàng xóm nó đi học ở Xì Gòn mới có mấy tháng mà giờ về cái đầu tóc vàng khè. Tui la nó một trận, nó chỉ biết nhăn răng cười rồi nói cái này là mô-đên đó bác Hai. Thiệt hết nói nổi!

      Tui có công chuyện chắc đi vắng dăm ba bữa. Có gì nhắn bác 6 sau nghen!

    • Cảm ơn bác LTDA đã báo lại. Hai tui thiệt bậy hết sức khi mà không nói được một tiếng tạm biệt với ABS, bác BTV và các bác nhưng cũng tại vì tui đi đám giỗ ở cái xứ gì mà còn quê hơn ở xứ xa mút ít tè của tui nữa chớ. Thôi thì tới 15/01/2012 tới tui lại tham gia hội canh tem với các bác. Nghỉ xả hơi 2 tháng chắc bữa đó canh giựt tem gây cấn lắm đây vì ai cũng sung sức và muốn lấy hên đầu năm, phải không bác LTDA?🙂

  2. Mùa lũ thì mồ mả sao anh? Miền Tây gạo trắng nước trong, mơ ước của tui khi về già, kiếm miếng đất nho nhỏ, bên bờ sông.

    • Xin lỗi anh Năm Darwin vì hồi âm trễ nghen. Số là tui đi đám giỗ ở xa, mà xứ này xa mút chỉ cà tha luôn, phải nói chớ nó còn quê hơn quê tui nữa nên nét niếc không mà 3G cũng chẳng có, giờ mới tới nhà là vội ôm cái máy tính ngay khiến bà xã cũng cà nanh. Kàkà!🙂

      Còn về câu hỏi của anh Năm thì xứ tui xưa hay chôn ông bà ở ngay đất ruộng nhà nhưng đắp gò thật cao, còn chuyện ngập hay không thì hên xui tùy theo con nước mỗi năm thôi anh Năm à. Chuyện anh Năm nói chuyện về cất nhà dưỡng gìa ở cạnh bờ sông nghe hấp dẫn thiệt đó. Nhưng anh Năm cũng biết rồi đó, nhà mà cạnh sông lớn thì hơi nhức cái đầu vì tiếng máy ghe thương hồ qua lại mỗi ngày. Nói thiệt nghen anh Năm, anh mà về cất cái nhà cạnh con kinh hay con rạch nhỏ thì ôi chu choa vừa thuận tiện tới lui bằng xuồng, vừa trồng được giàn mướp hay bầu che nắng cho cái xuồng, vừa yên ả gió thổi hiu hiu trưa nằm võng ở gốc cây so đũa hay trâm nghe 6 câu vọng cổ thì còn gì bằng hả anh Năm? Kàkà🙂

      Trái trâm:

  3. Không thấy Bác lên entry mói, nhớ nhớ ghé qua thăm bác nè!
    Bức ảnh “gặt lúa hay chạy lũ (hic)” đẹp hơn bức hôm trước được giải của hội NAVN có cái tên “Bộ đội giúp dân gặt lúa” à nha!

    • Bác Thành lại ghé thăm nha Hai tui, thiệt là quý hết sức vậy đó! Kàkà!🙂

      Tui mới trần tình với bác LTDA và bác Darwin ở trên về lý do tại sao tui không lên nét và không có entry mới. Giờ mới về cho tui nằm chút rồi hẹn Bác sẽ sớm có bài mới về cái xứ phải nói chớ còn quê hơn xứ xa mút tí tè của tui nữa.

      Bác mà về thấy cảnh nông dân gặt lúa chạy lũ mới thấy xót xa. Họ vừa gặt vừa khóc đó bác Thành à.

      Ngoài bắc chắc giờ lạnh rồi nhiều rồi hả Bác? Biết chừng nào Hai tui mới có dịp ra thăm xứ Bắc đất nước mình? Hỏi rồi để đó thôi vì nghĩ tới cảnh ngồi xe ra tới quê Bác, Hai tui muốn chóng mặt luôn. Kàkà!🙂

  4. Chào bác xmtt,
    Lúc nhà ABS thông báo miễn tiếp khách khoảng hai tháng,tôi đi lang thang ,vô định.Rồi chọt nhớ nhà bác đóng cửa vắng vài hôm,tôi cũng định để đôi lời nhắn bác chuyện đóng cửa viết gia phả của nhà ABS(Cũng là gia phả của nhà chúng ta) nhưng thấy bác LTDA đứng trước cửa nhà bác và dán thông báo nhắn bác,nên tôi tiếp tục đi nơi khác.Hôm nay quay lại mừng quá bác đã về.
    Đi ăn Giỗ dưới quê thì vui biết mấy hé bác.Không say là không về và cũng không được về.
    Mừng bác về nhà vẫn khõe.

  5. Cám ơn bác Xa Mút Tí Tè nghe, gọi tui là Năm được rồi. Cái nhà nhỏ nhỏ bên con rạch nhỏ nhỏ đó là điều tui mơ ước, mai mốt già, ra sông lớn làm chi.

    Tui hồi nào giờ đâu có biết miền Tây nước lũ hàng năm, sau này mới biết. Đọc mùa nước lũ tưởng như chuyện ngày xưa, thấy thương bà con. Miệt Dưới nơi tui ở, ít sông rạch, nhà cạnh bờ sông mắc gấp hai gấp ba nhà thường, vì yên tỉnh hơn và không khí trong sạch hơn.

    Trong bài Xa Mút Tí Tè có tấm hình đầu tiên chụp cảnh sông nước đẹp quá, êm ả con nước trôi, không biết đi về đâu, trời sông hoà làm một, mêng mang không vướng bận.

    Tính chôm về làm background cho desktop nhưng nhìn kỹ thấy buồn quá, buồn, phẵng lặng, yên tỉnh, như đặc tính người miền Tây của Hồ Biều Chánh, Sơn Nam, Nguyễn Ngọc Tư? mà lại thiếu đặc điểm vì chỉ hình nói là miền Tây mới biết, không nói thì không biết ở đâu?

Gửi phản hồi

